Bí quyết sử dụng dầu Oliu để chiên xào an toàn và hiệu quả

Vân Anh đăng lúc: 16:42 19/11/2019
Dầu Oliu luôn được đánh giá cao bởi những lợi ích tuyệt vời của nó, nhưng bạn đã thật sự hiểu biết hết về nó hay chưa? Sử dụng dầu oliu chiên xào có gây hại như nhận xét của bao người? Bí quyết nào để tạo nên những món ăn ngon với dầu oliu mà vẫn đảm bảo sức khỏe? Hãy cùng theo dõi bài viết ngay nhé!

Các món chiên rán dù ngập tràn trong dầu mỡ vẫn luôn hấp dẫn theo cách riêng và phổ biến ở các nước Châu Á, kể cả phương Tây. Vì vậy việc lựa chọn loại dầu ăn phù hợp khi chế biến là một trong những ưa tiên hàng đầu của những người nội trợ tâm huyết. Góp mặt trong danh sách ấy, dầu Oliu đã trở thành ứng viên sáng giá cho mọi nhà. Tuy nhiên nhiều nỗi băn khoăn đặt ra: Với điểm bốc khói thấp (176-204⁰C), dùng dầu oliu chiên xào có thật sự an toàn?

Dầu oliu là gì?

Trước hết hãy tìm hiểu về dầu oliu. Giống như tên gọi, dầu oliu là loại dầu thu được từ cây Ô liu – một loại cây truyền thống của vùng Địa Trung Hải. Thường được sử dụng trong nấu ăn, mỹ phẩm, dược phẩm, xà phòng,… Chất lượng và hương vị dầu Oliu có thể thay đổi tùy thuộc vào tình trạng của cây, khu vực trồng trọt, thời gian thu hoạch và cả quy trình chiết tách. Gồm 5 loại khác nhau: Extra virgin, Virgin, Refined, Pomace và Lampante.

Dau oliu la gi?
Hạt oliu tươi được đem đi ép để thu lấy dầu

Lợi ích tuyệt vời của dầu Oliu

Dầu Oliu chứa nhiều chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch và hàm lượng axit béo đơn không bão hòa lớn, chủ yếu là axit Oleic (73%) giúp giảm cholesterol LDL “xấu” và tăng mức cholesterol HDL “tốt”, ngăn ngừa ung thư, là lựa chọn tuyệt vời trong nấu ăn. Bên cạnh đó, dầu Oliu còn giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, chống béo phì và giảm nguy cơ đột quỵ.

loi ich tuyet voi cua dau oliu

Về phương diện làm đẹp, dầu oliu cũng đem lại những hiệu quả đáng ngạc nhiên. Nó cung cấp những dưỡng chất cần thiết như Vitamin E, K giúp dưỡng ẩm, làm mịn da, chống lão hóa và chăm sóc tốt cho tóc. Là một trong những lựa chọn an toàn và hiệu quả để điều trị mụn. Bạn cũng có thể dùng dầu Oliu để tẩy tế bào chết cho môi hoặc sử dụng như một loại tẩy trang hàng ngày.

Vì sao dầu Oliu được nhiều người lựa chọn?

Khi dầu mỡ và các chất béo được đun nóng đến nhiệt độ cao chúng sẽ trở nên nguy hiểm. Vượt quá giới hạn nhiệt độ, chúng có thể tạo thành các hợp chất độc hại bao gồm cả peroxit lipid và anđehit – nguyên nhân gây ra bệnh tiểu đường và tim mạch, có thể góp phần gây ung thư, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Nếu muốn giảm thiểu việc tiếp xúc và ăn phải các hợp chất này, bạn chỉ nên sử dụng các loại chất béo có khả năng duy trì tính ổn định ở nhiệt độ cao.

Hai tính chất quan trọng khi lựa chọn dầu ăn đó là:

  • Điểm khói: Là nhiệt độ mà tại đó các chất béo bắt đầu bị phá vỡ cấu trúc hóa học và biến thành khói.
  • Tính oxy hóa ổn định: Là khả năng mà các chất béo chống lại phản ứng với oxy.

May mắn thay, dầu Oliu đáp ứng tốt cả 2 yêu cầu trên.

Có thật sự an toàn khi sử dụng dầu Oliu trong chế biến thức ăn?

“Nhìn chung, chiên rán không phải là phương pháp an toàn khi chế biến thức ăn, nhưng nếu sử dụng dầu Oliu thì đó lại là chuyện khác” – theo Rachel Adams, Giảng viên cao cấp Khoa học Y Sinh, trường Đại học Cardiff Metropolitan

So với những loại dầu ăn khác, dầu Oliu thuộc loại có điểm bốc khói (điểm khói) thấp, dao động từ 176-204⁰C. Khi đạt đến giới hạn nhiệt độ này, cấu trúc hóa học của nó sẽ bị biến đổi và sản sinh ra những hợp chất gây hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, nhờ hàm lượng chất chống oxy hóa cao (polyphenol và tocopherols) và được tạo thành từ những chất béo không bão hòa đơn giúp nó ổn định nhiệt hơn, giảm thiểu việc hình thành các chất độc hại trong quá trình nấu nướng, duy trì và thậm chí bổ sung hương vị cho các món ăn.

dau oliu co an toan khi dung de nau an

Bằng cách sử dụng loại dầu Oliu có chất lượng cao khi chiên rán, bạn cũng có thể tránh khỏi những tác hại tiềm tàng và làm tăng mùi vị thức ăn. Chỉ cần đảm bảo nhiệt độ khi chế biến nằm dưới điểm khói của nó.

Sử dụng dầu Oliu khi nào?

Khi nào nên sử dụng dầu ô liu: Khi bạn làm các món salad, món trộn hoặc chế biến vài món xào ở nhiệt độ trung bình. Đối với các món này, nhiệt độ của dầu Oliu sẽ luôn nằm trong vùng an toàn, không những mang lại hương vị thơm ngon mà còn bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Nhờ hàm lượng chất béo không bão hòa đơn nhiều hơn các loại dầu khác, đây là một lựa chọn tuyệt vời để nấu các món tốt cho tim mạch. 

su dung dau oliu khi nao

Khi nào nên bỏ qua dầu ô liu: Với các món cần chế biến ở nhiệt độ cao, dầu Oliu không phải là lựa chọn thông minh cho gia đình. Vượt qua giới hạn điểm khói, nó có thể suy giảm chất lượng và hình thành các chất có hại cho sức khỏe.

Tóm lại, dầu Oliu sẽ phù hợp với các công thức nấu ăn thông thường (ở nhiệt độ vừa) còn đối với các món chiên rán (ở nhiệt độ cao) bạn nên sử dụng các loại dầu ăn có điểm khói cao chẳng hạn như dầu hạt cải. Hơn nữa, mỗi nhãn hiệu dầu Oliu khác nhau sẽ có hương vị khác nhau, bạn có thể thử nhiều loại và chọn loại phù hợp nhất với mình. Cũng nên lưu ý rằng, dù dầu Oliu có tốt thế nào đi nữa thì sau một năm chất lượng dầu sẽ giảm sút, vì vậy bạn chỉ nên sử dụng trong khoảng thời gian cho phép.

Chọn dầu chiên xào ngon và tốt cho sức khỏe

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại dầu ăn có nguồn gốc từ thực vật. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách chọn loại dầu ăn phù hợp với mục đích sử dụng, đặc biệt là để chiên, xào. Nếu bạn yêu thích các món ăn chiên xào, hãy chọn cho mình một loại dầu ăn thật sự an toàn.

Các bà nội trợ ở Việt Nam thường dùng dầu nành, dầu cọ để xào nấu. Theo rất nhiều tài liệu, loại dầu tốt nhất cho sức khỏe khi chiên xào là dầu hạt cải. Dầu hạt cải chứa hàm lượng chất béo bão hòa rất thấp nhưng lại có lượng chất béo không bão hòa cao. Dầu hạt cải có tác dụng làm giảm cholesterol xấu trong máu, nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Oliu dùng riêng hoàn toàn để chiên xào thì lại không hề có lợi, nhưng nếu mix với tỉ lệ hợp lý thì dầu hạt cải và oliu sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời nhất cho các món chế biến dạng này. Ở Việt Nam, hiện tại mới xuất hiện dầu ăn chuyên chiên xào với thành phần công thức pha chế đặc biệt giữa olive và hạt cải là dầu ăn nhập khẩu Úc có tên Kankoo. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho gia đình mình và luôn có những món chiên xào ngon, bạn nên dùng dầu ăn chiên xào của Kankoo nhé

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và đừng quên chia sẻ suy nghĩ với chúng mình nhé!

Người viết: Vân Anh Hồ

Nguồn tham khảo:

Bạn có thể quan tâm