Các mẹo đối phó hữu hiệu với bệnh khớp

Khánh đăng lúc: 12:43 10/03/2020
Nhiều người thường để cho đầu gối, khớp xương sưng tấy, đau đớn rồi mới vội vàng đi khám hoặc mua thuốc Tây về uống. Lúc này, xương khớp đã bị tổn thương rất nặng và khó có thể phục hồi.

Chiêu thức đơn giản phát hiện sớm bệnh khớp

Các loại thuốc, thực phẩm chức năng dùng cho bệnh khớp rất đắt và trong thành phần tá dược thường chứa thuốc giảm đau, sử dụng lâu ngày sẽ không có hiệu quả, thậm chí có hại có sức khỏe. Để phát hiện bệnh khớp sớm không cần phải đến bệnh viện để chụp chiếu, xét nghiệm phức tạp. Chỉ cần một mẹo nhỏ là leo bậc cầu thang, bạn sẽ biết ngay là mình có bị khớp hay không.

Thông thường, bệnh khớp thường xuất hiện đầu tiên ở khớp gối. Khi leo cầu thang (cả leo lên lẫn leo xuống) thật chậm, nếu đầu gối của bạn cảm thấy không chắc chắn, nhói đau, gượng gạo… thì chắc chắn là bạn đã bị khớp. Để có được mẹo này, các chuyên gia đã thực hiện nghiên cứu trong vòng hơn 7 năm với gần 5.000 người tham gia. Kết quả cho thấy những người bị đau đầu gối khi đi thang bộ đều được phát hiện bệnh viêm khớp sau khi chụp chiếu lại bằng thiết bị hiện đại.

Các bài tập giúp khỏe khớp gối

Khi các cơ, gân đầu gối chắc khỏe, sức nặng cơ thể tác động lên khớp gối sẽ đúng vị trí hơn, tránh xảy ra hiện tượng mòn sụn gối. Chính vì vậy, muốn khớp gối không bị tổn thương, ta cần tăng cường tập luyện cho các gân, cơ khu vực này thật chắc khỏe.

Gập gối: Đứng thẳng, hai chân dang rộng bằng hai vai, hai tay vịn thành ghế và co gối từ từ cho đến khi cẳng chân song song với mặt đất. Ngưng 1 giây, sau đó để chân xuống. Làm mỗi bên 8 – 10 lần. Đổi chân.

Duỗi gối: Ngồi trên ghế, lưng và mông tựa sát lưng ghế. Duỗi thẳng gối tối đa, giữ chân song song mặt đất 1 giây. Sau đó buông chân xuống tư thế ban đầu. Làm mỗi bên 8 – 10 lần.

Kiễng chân: Đứng phía sau ghế cách khoảng 1 bước chân. Khớp gối hơi gập. Giữ lưng thẳng và ưỡn ngực, vịn ghế giữ thăng bằng, nhón hai gót chân khỏi mặt đất cho tới khi đứng trên mũi chân. Ngưng 1 giây, sau đó hạ gót chân xuống. Làm động tác 8 – 10 lần.

Bấm huyệt hóa giải bệnh khớp gối

Ngoài tập luyện thì bấm huyệt là cách giúp khí huyết lưu thông,giúp giảm đau và mềm khớp hơn, giúp phòng và chống thoái hóa xương khớp.

Huyệt độc tỵ: Người ngồi thẳng, đùi và chân tạo thành góc vuông, huyệt nằm ở chỗ lõm giữa xương bánh chè và đầu trên xương chày. Dùng ngón tay trỏ ấn mạnh vuông góc với da, ấn và day huyệt 3 – 5 phút.

Huyệt tất nhãn: Đối diện với độc tỵ, mặt trong đầu gối. Dùng ngón giữa ấn vào huyệt cho tức lên rồi day nhẹ nhàng cho khí huyết thông.

Huyệt dương lăng tuyền: Chỗ lõm dưới đầu xương mác và xương chày. Dùng đầu ngón tay trỏ day vào huyệt, ấn và xoa, bóp quanh khớp gối 5 phút.

Âm lăng tuyền: Mặt trong cẳng chân, chỗ lõm nơi giáp đường thẳng và đường con phía sau xương chày, đối chiếu với huyệt dương lăng tuyền. Dùng ngón tay cái bấm mạnh rồi day nhẹ tại huyệt.

Huyết hải: Mặt trong đùi cách bờ trên xương bánh chè 2cm. Dùng ngón tay giữa bên đối diện ấn vào huyệt 1 phút rồi day.

Hạc đỉnh: Ở chính giữa bờ trên xương bánh chè. Dùng ngón cái day mạnh, sau đó dùng cả lòng bàn tay xoa toàn bộ khớp gối. Có thể kết hợp xoa thêm dầu nóng như dầu quế, dầu tràm hay các loại thuốc xoa bóp khác đều được. Mỗi ngày xoa bóp bấm huyệt 2 lần, mỗi lần 20 phút. 

Các món ăn bổ khớp

Rau xanh là thực phẩm rất tốt giúp tăng cường sự vững chắc của xương khớp. Hơn nữa, ăn nhiều rau xanh trước bữa ăn sẽ làm giảm lượng tinh bột và mỡ, giúp giảm cân, vừa giữ vóc dáng đẹp, vừa giảm áp lực sức nặng lên khớp.

Phần sụn của tất cả các loại động vật đều rất tốt cho khớp. Sụn heo, bò, bê, gà, cá… chứa chất glucosamin và chondroitin là những hợp chất tự nhiên tạo nên phần đệm của khớp. Những chất này cũng là thành phần chính trong các loại thuốc bổ dưỡng khớp hiện.

Ngoài ra theo Đông y, các món ăn bổ thận, bổ gan cũng rất tốt cho xương khớp. Có thể liệt kê một số món tốt cho xương khớp như cật heo, gan heo, đỗ đen, đỗ xanh, trứng và thịt chim cút, tôm he, chạch, cá rô đồng, thịt dê…

Ngoài các biện pháp trên, chúng ta nên tránh các động tác nặng ảnh hưởng đến xương khớp. Vào mùa lạnh, nên giữ đủ ấm để khớp không bị sưng tấy.

Bác sĩ đời sống

(Theo Tuổi trẻ Đời sống)

Bạn có thể quan tâm