Chế độ ăn kiêng Whole30 và những điều quan trọng cần biết

Thảo Ly đăng lúc: 10:06 09/09/2019
Sau chế độ Eat Clean giúp bạn giảm cân, lấy lại vóc dáng, WikiLady xin giới thiệu thêm liệu trình ăn kiêng mới cực kì hiệu quả “Whole 30”.

Chế độ ăn kiêng Whole30 gồm 30 ngày thực hiện liên tục thực đơn “không thức uống có cồn, không đường và các loại thực phẩm tinh chế nhiều dầu mỡ”. Whole30 chính là liệu trình ăn kiêng giúp detox cơ thể tốt nhất. 

Chế độ Whole30 là gì?

  • Thực đơn ăn kiêng nghiêm ngặt, khắc khe nhưng đem lại hiệu quả cực kì tốt. 
  • Thực phẩm: Những thực phẩm gần gũi với thiên nhiên, rau củ quả, loại bỏ chế biến thịt, cá quá nhiều dầu mỡ. Cắt giảm các thực phẩm như ngũ cốc, sữa, đường hay các loại đậu chứa nhiều chất béo. 
  • Chỉ cần vi phạm nguyên tắc về nguyên liệu và cách nấu, toàn bộ thực đơn bạn sẽ phải hủy bỏ. 

Thực hiện chế độ ăn kiêng Whole30 có gì hay? 

  • Whole 30 giúp bạn cân bằng lại các thực phẩm mà bạn đang tiếp nạp vào cơ thể. Loại bỏ những thực phẩm gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dạ dày của bạn. 
  • Giảm thiểu lượng đường bạn dung nạp vào cơ thể, chính điều này giúp bạn giảm cân, lấy lại vóc dáng hiệu quả. 
  • Tùy vào thể trạng cá nhân, Whole30 còn mang lại nhiều điều tốt đẹp cho cơ thể bạn chẳng hạn đẹp da, giảm cân, khỏe mạnh, tăng cơ, giảm mỡ thừa, loại bỏ bệnh tật….

Chế độ ăn kiêng Whole30 nên ăn gì? 

Thực đơn Whole30 sẽ có sự xuất hiện của nhiều món ăn tự nhiên, như hoa quả, rau, hải sản, thịt, hạt (tất cả đều có sự chọn lọc). Muốn liệu trình Whole30 đạt hiệu quả như mong muốn, nên kiên trì loại bỏ các thực phẩm sau trong 30 ngày ăn kiêng:

  • Thứ nhất là lượng đường: Loại bỏ đường, chất ngọt hóa học như siro, mật ong, đường dừa, stevia…..
  • Thứ hai là rượu: Thực phẩm này tuyệt đối không sử dụng trong quá trình ăn kiêng cũng như lúc nấu ăn. Và kiêng luôn thuốc lá. 
  • Thứ ba là ngũ cốc các loại: Tránh các loại ngũ cốc nhiều chất béo như lúa mì, lúa mạch đen, lúa mạch, yến mạch, ngô, gạo, kê, bulgur, kiều mạch, mầm ngũ cốc …
  • Thứ tư là các loại đậu, hạt: Nhiều loại đậu, hạt chứa nhiều calo, chất béo như đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh, đậu Hà Lan và đặc biệt là đậu phộng hay bơ đậu phộng. 
  • Thứ năm là sữa, kem: Đây là thực phẩm rất nhanh tăng cân bởi có nhiều chất béo như sữa động vật, các sản phẩm từ sữa pho mai, sữa chua, bơ…
  • Thứ sáu gia vị: Gia vị bột ngọt, bột nêm, nước mắm..nên hạn chế trong quá trình nấu ăn. 
  • Thứ bảy các loại bánh: Bánh ngọt, bánh tráng miệng, điểm tâm ngọt, nên tránh trong quá trình ăn kiêng Whole30. 

Tuân thủ các điều trình, hệ tiêu hóa của bạn sẽ được “Refresh”, sạch dạ dày, đẩy các chất gây hại cho cơ thể. 

Bí quyết nấu ăn các món Whole30 

Xây dựng kế hoạch cho bữa ăn: Sắp xếp các món ăn từng ngày, các loại thực phẩm nên và không nên nấu. Công thức nấu điều chỉnh phù hợp với kế hoạch đã đặt ra. 

Thay thế các thực phẩm thường ngày theo chế độ Whole30: 

  • Thay vì bơ, hãy sử dụng bơ thanh lọc (ghee), dầu ô liu, dầu bơ hoặc dầu dừa.
  • Thay vì nước tương/ xì dầu hoặc nước tương tamari Nhật Bản, hãy sử dụng nước tương dừa hữu cơ.
  • Thay vì gạo trắng, hãy sử dụng gạo súp lơ (lấy giúp lơ giả làm cơm/gạo)
  • Thay vì kem half-and-half cho cà phê, hãy sử dụng bơ dừa hoặc bơ ghee
  • Thay vì sữa, hãy sử dụng hạnh nhân không đường, hạt điều hoặc sữa dừa.

Chúc bạn thành công với chế độ ăn kiêng Whole30 trong suốt 30 ngày. Đây là một liệu trình khắt khe nhưng gặt hái được kết quả tốt, nếu bạn xây dựng đúng liệu trình Whole30. 

Cập nhật danh sách món ăn Chế độ ăn Whole 30 tại WikiLady để dễ dàng thực hiện liệu trình Whole30 nhé!

Biên dịch, tổng hợp: Thảo Ly

Nguồn tổng hợp: thekitchn


Bạn có thể quan tâm