Chế độ dinh dưỡng dành cho người tập fitness

Khánh đăng lúc: 18:19 18/10/2019
Một chế độ ăn uống cân bằng tốt giúp bạn có được lượng calo và chất dinh dưỡng cần để cung cấp năng lương cho hoạt động hàng ngày, bao gồm tập thể dục thường xuyên.

Nếu bạn đang tập fitness thì việc ăn uống càng quan trọng vì nó góp phần không nhỏ đối với kết quả tập luyện và sức khỏe của bạn. Cùng xem chúng ta cần xây dựng thực đơn thế nào cho phù hợp nhé!

Trước khi luyện tập

Phần lớn mọi người thường nghĩ rằng trước khi tập không nên ăn gì vì sẽ gây cảm giác ì ạch, khó chịu khi tập luyện.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng nên ăn nhẹ trước khi tập để cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể giúp phòng chống hạ đường huyết, là nguyên nhân gây đau đầu và mệt mỏi. Dưới đây là môt số gợi ý cho chế độ ăn trước khi tập thể dục cho bạn:

Chuối: Một quả chuối thường chứa khoảng 105 calo, chuối chủ yếu chứa hàm lượng carbohydrates, hàm lượng protein và chất béo đều rất thấp, hàm lượng kali của chuối giúp bạn duy trì chức năng của dây thần kinh và cơ bắp. Bạn có thể ăn từ 1- 2 quả chuối/ lần trước khi tập.

Sinh tố: Bạn nên lựa chọn sinh tố trái cây tươi vì nó chứa carbohydrates và các loại protein chất lượng cao cung cấp năng lượng cho quá trình luyện tập. Bạn nên uống 1 cốc sinh tố trước khi tập gym khoảng 45 phút.

Yến mạch: Hàm lượng chất xơ trong yến mạch sẽ giúp cho cơ thể của bạn sản sinh ra carbohydrates cho máu, cung cấp nguồn năng lượng đủ cho cả quá trình tập, đặc biệt đây là nguồn dinh dưỡng phù hợp trong thực đơn giảm cân.

Ngoài ra, ngũ cốc kết hợp với sữa hoặc sữa chua cũng là một lựa chọn hợp lý.

Trong khi luyện tập

Trong khi tập thể dục bạn chú ý bổ sung thêm nước tinh khiết, có thể vắt thêm chút chanh.

Không nên uống những loại nước pha sẵn như soda hay nước ngọt đặc biệt là không nên uống rượu trong lúc tập luyện.

Sau khi luyện tập

Khi tập luyện thể dục xong, cơ bắp trở nên nhạy cảm với các chất dinh dưỡng có sẵn và sự nhạy cảm này kéo dài trong một khoảng thời gian nhất định. Khoảng thời gian này bạn nên cố gắng ăn tinh bột và đạm.

Carbohydrate có lợi sẽ “ngăn chặn” cảm giác mệt mỏi nhưng cũng nên bổ sung thêm một số protein để hỗ trợ “sức khoẻ” của cơ bắp. Một số gợi ý cho khẩu phần ăn sau khi luyện tập thể dục như sau:

Rau củ luộc: Lượng vitamin có trong các loại rau vô cùng dồi dào. Chất xơ còn giúp cho hệ tiêu hóa làm việc dễ dàng. Món rau củ luộc còn hỗ trợ quá trình giảm cân rất tốt.

Ức gà luộc: Đây là thực phẩm dễ tiêu hóa, giàu chất đạm, được xếp vào hàng “siêu thực phẩm” cho người thừa cân bởi ức gà mau no lại ít năng lượng.

Súp lơ xanh: chứa nước, chất xơ và chất khoáng như magie, kali và mangan giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh, ngoài ra súp lơ xanh còn hỗ trợ giảm cân hiệu quả bởi nó chứa rất ít calo và chất béo khiến bạn cảm thấy no lâu.

Ngoài ra, nên cố gắng uống ít nhất 2 lít nước càng sớm càng tốt sau khi tập luyện để tăng tốc độ phục hồi. Uống nhiều hơn nếu bạn đổ mồ hôi nhiều.

Lưu ý, tránh xa thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, khoai tây chiên, socola sữa, đồ ăn có đường và nước ngọt…

Linh Đinh

Bạn có thể quan tâm