Khí công Himalaya và y học hiện đại

Mai đăng lúc: 16:20 19/11/2019
Từ trước tới nay, khí công thường được phân tích, mổ xẻ dưới góc độ y học cổ truyền. Bởi khí công và y học cổ truyền có nền tảng triết học, nguyên lí vận hành rất giống nhau. Đây là bài nghiên cứu về khí công từ góc độ y học hiện đại.

(Bài nghiên cứu có sử dụng tài liệu của tiến sĩ Hồng Xuân Trường và các khí công – y sư Bùi Lưu Liêm, Nguyễn Thị Mười)

1. Tác dụng vào hệ hô hấp:

Theo y học hiện đại, dây thần kinh X chỉ huy hoạt động của các cơ quan nội tạng và trong đó có cơ hoành. Chủ động điều hòa hơi thở bằng cơ hoành là gián tiếp chỉ huy dân thần kinh X. Tập thường xuyên làm tăng hoạt tính của dây thần kinh X và cũng là hệ thần kinh đối giao cảm.

Hít vào là chủ động làm tăng hoạt tính của hệ thần kinh giao cảm. Thở ra là thụ động làm tăng hoạt tính của hệ thần kinh đối giao cảm.

Tất cả các phương pháp thở của khí công Himalaya khi tập luyện đều sử dụng cơ hoành là chủ yếu. Thời gian hít vào, thở ra bằng nhau có tác dụng lập lại quân bình sinh lí hai hệ giao cảm và đối giao cảm.

Ngoài ra, khi tập luyện, nồng độ acid carbonic trong máu tăng ở mức độ vừa phải, kích thích trung tâm hô hấp hưng phấn hơn.

2. Tác dụng của khí công vào hệ thần kinh

-Hệ thần kinh thực vật: Tùy theo phương pháp thở sẽ làm hưng phấn hoặc ức chế mỗi hệ. Qua hơi thở, khí công đã gián tiếp điều hòa chức năng các tạng phủ mà chính hai hệ thần kinh giao cảm và đối giao cảm chỉ huy.

-Vỏ não: Qua việc tập trung tư tưởng, khí công Himalaya đã làm chủ được hai trạng thái hoạt động của vỏ não: hưng phấn và ức chế, ngoài ra có nhiều tác dụng lên não: Tăng lượng máu lưu thông lên não, tăng cường trí nhớ, phát triển các định khu phân tích các giác quan trong vỏ não; Tăng cường cảm quan.

-Cũng nằm trong phạm vi của hệ thần kinh, khí công còn tác dụng rất tốt tới hệ phản xạ.

3. Tác dụng của khí công vào hệ tim mạch

Khí công qua chủ động điều hòa hơi thở tác động vào hệ tim mạch như sau:

-Luyện tập trong tư thế buông lỏng toàn thân và có cảm giác thoải mái nên loại trừ được những cảm xúc tâm lí, một nguyên nhân làm tăng huyết áp thường xuyên và không ổn định.

-Thở bằng cơ hoành nên tăng tuần hoàn máu vào thận, thận không thiếu máu không tạo điều kiện để kích thích bài tiết Renin gây tăng huyết áp.

-Thở bằng cơ hoành, làm cho lồng ngực có áp suất âm nên giúp cho máu về tim dễ dàng và cơ hoành ép vào tĩnh mạch gan làm lưu lượng máu về tim tăng. Làm tăng hoạt tính của hệ đối giao cảm luôn luôn trội hơn giao cảm nên kết quả làm chậm nhịp tim và giảm huyết áp.

Thầy Trần Hoài Văn đang giảng dạy lớp nhập môn

-Nồng độ acid carbonic tăng trong phế nang và huyết làm tăng hoạt tính của hệ đối giao cảm và kích thích trung tâm giảm tốc nhịp tim ở hành não hưng phấn làm tăng lượng máu về tim và não, làm chậm nhịp tim.

4. Tác dụng của khí công vào huyết

Uống nước trước khi tập có mục đích duy trì độ nhớt của máu bình thường và giúp máu dễ lưu thông. Tập khí công đưa cơ thể vào tình trạng thiếu oxygen ở mức nhẹ (trong giai đoạn nín thở), liên tục kích thích cơ thể sản sinh thêm hồng cầu để bù trừ qua tác dụng Erythropoietin của thận và tủy xương.

-Tập khí công trong tư thế động và tăng nồng độ acid carbonic trong máu ở mức độ cơ thể chấp nhận, cố định và liên tục sẽ kích thích gia tăng bạch cầu, giúp cơ thể chống nhiễm trùng. Khí công còn tăng cường hệ thống miễn dịch.

5. Tác dụng của khí công vào thận

Tập khí công bằng thở cơ hoành là tăng cường máu lưu thông vào lục phủ ngũ tạng, làm tăng chức năng các cơ quan, trong đó có thận.
Thở thận còn ức chế được hoạt tính của hệ Renin-Angiotensin-Aldosteron và phòng chữa được huyết áp cao do thận.

6. Tác dụng của khí công và hệ tiêu hóa

Trong lúc tập luyện, uốn lưỡi lên vòm miệng, vị trí huyệt Ngân giao, ngoài công dụng nối hai mạch Nhâm-Đốc với nhau, còn có tác dụng tăng cường bài tiết nước miếng. Về mặt sinh lí học, trong nước miếng có men tiêu hóa tinh bột giúp tiêu hóa ngay khi thức ăn mới đưa vào miệng. Tăng hoạt tính của hệ đối giao cảm và khi tập cơ hoành co rút – giãn ra liên tục làm tăng nhu động của bao tử – ruột nên thức ăn mau tiêu, nên mau đói, ăn có cảm giác ngon miệng, tránh táo bón.

7. Tác dụng của khí công vào hệ nội tiết

Luyện tập khí công có khả năng chi phối hoạt động của vỏ não – vùng dưới đồi thị – tuyến yên và vùng dưới đồi thị và hệ thần kinh thực vật nên có thể kích thích làm tăng tiết hoocmon này và giảm tiết hoocmon kia.

Có nhiều động tác tác động tới huyệt Trung quản, làm tăng hoạt tính của hệ đối giao cảm, kích thích tuyến tụy tăng tiết Insulin, ngưng tiết Glucagon để điều chỉnh lượng đường trong máu.

Ngồi hoặc nằm thư giãn thở bằng cơ hoành tăng hoạt tính của hệ đối giao cảm – ức chế hệ giao cảm, kích thích tăng tiết acetylcholin và ngưng tiết adrenalin để điều chỉnh huyết áp.

Các động tác tác động vào huyệt Thiên đột tác động trực tiếp vào tuyến giáp và tuyến cận giáp. Qua tập trung tư tưởng có thể kích thích tăng hoặc giảm hoạt tính của tuyến cận giáp và tuyến giáp: tăng bài tiết hoặc giảm bài tiết Thyroxine.

Các học viên của lớp khí công đang chăm chỉ tập luyện

8. Tác dụng của khí công Himalaya vào hệ cơ

Tập khí công thường xuyên làm thay đổi trương lực của cơ. Cơ bắp phát triển theo chiều dài, những cơ xung quanh khớp có nhiệm vụ bảo vệ và ổn định sẽ rắn chắc, tránh được tình trạng bong gân, sai khớp hoặc giãn dây chằng khi lao động nặng. Khi tập luyện động công và tĩnh công có sự kết hợp tất cả các trạng thái hoạt động của cơ dưới sự chỉ huy của vỏ não, nghĩa là có luân phiên co rút và buông lỏng cơ. Trong lúc thực hiện các động tác, cơ được cung cấp máu đầy đủ nên sẽ phát triển, sức mạnh, sức bền, khả năng làm việc với thời gian dài của cơ tăng. Tập khí công sẽ phòng tránh được teo cơ và có khả năng phục hồi cơ bị teo, nhão.

9. Tác dụng của khí công vào hệ xương

Bài tập khí công có những động tác phù hợp với khả năng giải phẫu sinh lí của khớp, dây chằng… Và nhờ thường xuyên luyện tập nên độ linh hoạt của khớp tăng hơn, máu lưu thông tốt đến nuôi xương nên xương phát triển, phòng tránh được thoái hóa khớp, viêm khớp và loãng xương. Ngoài ra tập khí công còn có khả năng chỉnh hình khi các khớp bị sai lệch vị trí như lệch vẹo cột sống, trượt đốt sống gây chèn ép rễ thần kinh tủy sống.

10. Tác dụng của khí công vào sự chuyển hóa

Mục tiêu chủ yếu của khí công là ức chế chủ động vỏ não, tăng hoạt tính của hệ thần kinh đối giao cảm luôn luôn trội hơn hệ thần kinh giao cảm và buông lỏng các cơ bắp. Tập nội lực hoặc các bài tập có động tác chuyển hóa cũng không tăng cao, hai quá trình chuyển hóa: Đồng hóa và dị hóa vẫn quân bình. Vì quá trình đồng hóa luôn trội hơn quá trình dị hóa.
Tập khí công theo nguyên tắc ngũ hành, tập thường xuyên thiết lập thành phản xạ có điều kiện nên quá trình chuyển hóa trong cơ thể luôn luôn thích nghi với môi trường.

Wikilady tổng hợp

Bạn có thể quan tâm