Những cách đơn giản giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn

Mai đăng lúc: 14:51 07/06/2019
Ăn uống điều độ, vận động thường xuyên, bổ sung lợi khuẩn… sẽ rất có ích cho quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể hấp thu đầy đủ năng lượng và dưỡng chất. Bạn nên hiểu về các thực phẩm mình đã ăn và cách để phát huy tác dụng từ chúng.

Thời gian từ dạ dày vào đường ruột

1. Thịt gà: Mất khoảng 1,5-2 giờ để vượt qua dạ dày vào ruột

2. Cá cũng được xếp vào hạng thực phẩm tương đối dễ tiêu hóa. Tùy vào cách chế biến, bạn sẽ cần 45-60 phút để dạ dày giải quyết chúng

3. Nếu là thịt bò, bạn sẽ cần khoảng 3 giờ để dạ dày xử lý

4. Với đồ đã nấu chín thì còn phụ thuộc vào cách chế biến, nhưng đa phần, dạ dày cần khoảng 40 phút để giải quyết chúng

5. Nước quả là thực phẩm dạng lỏng nên dạ dày cũng không phải hoạt động quá nhiều. Chỉ mất khoảng 15 – 20 phút là đủ để chúng vượt qua dạ dày vào ruột

6. Bơ, pho-mai… và các sản phẩm tương tự được chế biến từ sữa cần khoảng 2 giờ để vượt qua dạ dày

7. Các loại hạt (hạt điều, óc chó…) cũng cần kha khá công sức để dạ dày xử lý. Thời gian trung bình là 3 giờ

8. Rau củ quả tươi yêu cầu dạ dày hoạt động khoảng 30-40 phút

9. Nước không phải thực phẩm, bởi vậy nó được tiêu hóa rất nhanh. Nó sẽ vượt qua dạ dày một cách nhanh chóng, ngay ở thời điểm bạn uống.

10. Tinh bột lấy từ củ như khoai tây sẽ cần 1,5-2 giờ để dạ dày xử lý

Thời gian để dạ dày xử lý Salad trộn dầu thường không quá 1 giờ

12. Các loại ngũ cốc nguyên hạt thường chứa sợi thực vật với hàm lượng carbohydrate cao, nên thường khó tiêu hóa hơn, mất khoảng 2 giờ

Giữ lối sống luôn lành mạnh

1. Tăng cường hoạt động thể chất giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa. Điều này có thể tăng tốc độ tiêu hóa thức ăn, ngăn ngừa táo bón

Nên giữ thói quen sống lành mạnh

2. Không nên ngủ ngay sau khi ăn, thay vào đó bạn nên chờ 2-3 giờ nhằm đảm bảo cơ thể có đủ thời gian tiêu hóa. Nằm nghiêng sang trái trong khi ngủ

3. Uống nhiều nước, đặc biệt là nước hoặc trà, trong hoặc sau bữa ăn có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa, nhuận tràng. Nước giúp làm mềm phân, ngăn ngừa táo bón

4. Các loại thực phẩm giàu chất xơ giúp tiêu hoá nhanh, giảm táo bón và duy trì sức khỏe đường ruột. Chất xơ có chức năng điều chỉnh tiêu hóa

5. Sữa có một số loại vi khuẩn có lợi cần thiết để tiêu hóa, giảm thời gian phục hồi do nhiễm trùng, cũng như làm giảm phản ứng hệ miễn dịch

6. Gừng đã được sử dụng hàng ngàn năm để trợ giúp tiêu hóa, được chứng minh làm tăng co cơ trong dạ dày, giúp di chuyển thức ăn xuống ruột non trên nhanh hơn

7. Chia nhiều bữa ăn nhỏ và thường xuyên trong ngày. Tránh cho hệ thống tiêu hóa trở nên quá tải với bữa ăn lớn. Chọn thực phẩm tươi thay vì chế biến sẵn

8. Nhai kỹ thức ăn. Việc tăng cường diện tích bề mặt của thực phẩm tiếp xúc nước bọt là khởi đầu tuyệt vời để tiêu hóa một cách trơn tru và có hiệu quả

Lời khuyên

Tránh ngồi lâu trong thời gian dài sau bữa ăn lớn vì sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất.

Thử chất bổ sung dầu bạc hà. Một số nghiên cứu cho thấy viên nang dầu bạc hà có thể giúp cải thiện tiêu hóa

Không tập thể dục mạnh sau khi ăn, vì có thể dẫn đến co thắt dạ dày và cảm giác khó chịu khác.

Wikilady tổng hợp

Bạn có thể quan tâm