Những điều bạn thực sự chưa biết về dầu ăn

Khánh đăng lúc: 15:04 25/12/2019
Dầu ăn là thực phẩm được đa số người dùng và dùng rất nhiều trong bữa ăn hàng ngày. Vậy bạn đã tự hỏi liệu dầu ăn có thực sự tốt không chưa? Hầu như mọi người đều nghĩ dầu thực vật là sự thay thế hoàn hảo hơn so với dầu động vật. Sự thật không hoàn toàn là vậy.

Dầu thực vật hay dầu động vật tốt hơn cho sức khỏe

Trước kia, các mẹ thường lấy mỡ lợn để dùng trong nấu nướng hàng ngày. Nhưng dầu thực vật lại là lựa chọn nhanh chóng của mỗi nhà từ khi nó xuất hiện. Hầu như thay thế hoàn toàn mỡ lợn – dầu động vật.

Dầu thực vật nào tốt cho sức khỏe?

Nhiều người quan niệm rằng dầu động vật làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, máu nhiễm mỡ,… Do dầu làm từ động vật chứa chất béo bão hòa tương đối cao, dẫn đến tăng tình trạng mắc các bệnh tim mạch. Vì vậy, dầu thực vật làm từ đậu nành, hướng dương, hạt cải, gạo,… là sự lựa chọn tối ưu. Nhưng chứng minh chỉ ra rằng việc dùng quá nhiều dầu ăn thực vật là nguyên nhân mắc các bệnh mãn tính.

Dầu ăn không tốt như bạn nghĩ

Dầu ăn có thực sự tốt không? Những mặt trái của dầu thực vật

Dầu thực vật không hoàn toàn tốt cho sức khỏe như những gì bạn nghĩ. Hãy tham khảo các mặt tiêu cực cụ thể sau:

Dầu thực vật chứa nhiều Omega 6

Như chúng ta đã biết, dầu thực vật chứa nhiều các axit béo Omega 3, 6, là những chất cần thiết và có lợi cho sức khỏe con người. Nhờ chứa những axit không bão hòa và ít chuyển hóa này. Dầu thực vật giúp ngăn chặn các bệnh nguy hiểm như xơ vữa động mạch, kiểm soát và làm giảm lượng cholesterol trong máu.

Trên thực tế, sự quyết định dầu ăn có thực sự tốt không phụ thuộc vào thành phần của nó. Không phải có nhiều omega 3, 6 là sẽ tốt. Omega 6 chỉ thực sự tốt và tối ưu nhất nếu chúng được chia tỷ lệ omega6/omega3 = 4/1. Nếu lượng omega 6 trong dầu ăn quá cao sẽ dẫn đến các bệnh xơ vữa động mạch, tim mạch, ung thư. Omega 3 và 6 chỉ hoạt động tốt theo chuyển hóa theo tự nhiên. Lượng omega 6 nhiều làm ức chế các men khác, và omega 3, dẫn đến việc không thể chuyển hóa dễ dàng được.

Tăng stress và giảm chức năng nội mô

Axit béo omega 6 dễ bị phá hủy. Khi lượng lớn chất được nạp vào sẽ không thể trung hòa hết, gây stress oxy hóa. Dầu thực vật được thấy nhất dẫn đến tình trạng này là dầu hướng dương. Sử dụng quá nhiều dầu thực vật làm axit linoleic dễ tích lũy trong tế bào mỡ và màng tế bào. Làm gây viêm tế bào. Chức năng nội mô bị suy giảm do ăn nhiều dầu thực vật là nguyên nhân gây các bệnh nguy hiểm đến tim mạch.

Làm giảm lượng HDL cholesterol

Chức năng kiểm soát và giảm được lượng LDL cholesterol được rất nhiều người biết đến và coi trọng. Tuy nhiên, thực tế chỉ làm giảm nguy cơ mắc bệnh, không thể ngăn ngừa hoàn toàn. Dầu thực vật làm giảm LDL cholesterol và đồng thời làm giảm HDL cholesterol – mỡ tốt cho cơ thể. Theo các nhà nghiên cứu, lượng HDL cholesterol giảm dễ mắc các bệnh lý tim mạch.

Tăng lượng oxy hóa LDL cholesterol

LDL cholesterol đóng vai trò mang cholesterol để chuyển hóa. Khi vào trong cơ thể, LDL bị oxy hóa và đọng lại ở các thành mạch máu, ảnh hưởng trực tiếp tim mạch. LDL dễ bị oxy hóa được tạo ra nhiều từ các axit không bão hòa bắt nguồn từ dầu thực vật.

Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư

Các chất bị oxy hóa sẽ đọng lại và tích lũy tại màng tế bào, gây hư hại đến AND và protein trong cơ thể. Gây nguy cơ mắc bệnh lên đến gấp 2 lần của người dùng nhiều dầu thực vật so với người không dùng.

Tăng hành vi hướng bạo lực

Các chất trong dầu thực vật bị oxy hóa lắng đọng vào cả màng tế bào não, làm tổn thương chức năng não. Lượng omega 6 nhiều hơn so với omega 3 làm ức chế lẫn nhau gây biến đổi một vài chức năng. Dẫn đến não bị ảnh hướng và có xu hướng làm con người có hành vi tiêu cực.

Càng chiên càng có hại

Dầu ăn tránh chiên lại nhiều lần

Dầu ăn có thực sự tốt không? Không tốt ở chỗ dầu ăn gặp nhiệt độ quá cao và cao trên điểm khói sẽ chuyển đổi thành chất độc hại. Theo các chuyên gia, dầu ăn chỉ được đạt đến nhiệt độ cao nhất là 1800 độ C là mức an toàn cho phép. Tránh dùng lại dầu ăn nhiều lần để không vượt quá mức 1800 độ C.

Giải pháp về vấn đề dầu ăn hiện nay

Người tiêu dùng nên chọn loại dầu thực vật thuộc dạng dầu lỏng. Theo thứ tự mức độ an toàn nhất: dầu oliu, dầu vừng, dầu hướng dương, dầu đậu nành. Người tiêu dùng nên đổi sang thói quen dùng dầu oliu để bảo vệ an toàn cho sức khỏe gia đình nhất.

Dầu oliu hiện nay không chỉ làm salad mà còn được cải tiến để phù hợp trong chiên rán nhiệt độ cao. Dầu olive chiên xào xuất xứ Úc đầu tiên tại Việt Nam đã được thương hiệu Kankoo áp dụng công nghệ hiện đại. Đưa ra cách pha trộn đặc biệt để chuyên dùng trong chiên xào, bảo vệ sức khỏe. Và vẫn đủ 2 yếu tố cần thiết: Giữ được tinh chất dầu Olive & Dùng cho chiên xào thông thường. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm chiên xào ở nhiệt độ cao mà không lo dầu ăn bị biến đổi chất.

Dầu olive chiên xào Kankoo

Dầu ăn Kankoo của Úc được nhập khẩu nguyên chai từ Australia và phân phối tại Việt Nam. Với những chất dinh dưỡng cao cấp đủ mức an toàn hơn so với dầu ăn thông thường: Omega 3, 6, 9; Các vitamin và khoáng chất… Có tác dụng cụ thể sau:

–         Chứa chất béo thông minh.

–         Giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh Alzheimer.

–         Giúp điều trị bệnh viêm tụy cấp tính.

–         Bảo vệ gan.

–         Ngăn ngừa bệnh viêm loét đại tràng.

–         Có lợi cho da, mắt và hệ miễn dịch.

–         Ngăn ngừa các căn bệnh ung thư…

Dầu oliu giúp bảo vệ sức khỏe bạn

Lời kết

Mong rằng qua bài viết này, bạn đọc sẽ chọn được cho mình và gia đình phương pháp an toàn nhất về dầu ăn. Và câu hỏi dầu ăn có thực sự tốt? không còn là mối lo ngại của người tiêu dùng. Chúc bạn và gia đình có những bữa ăn khỏe mạnh!

Bạn có thể quan tâm