Những thực phẩm vừa có lợi cho sức khỏe vừa trị đau khớp

Mai đăng lúc: 14:51 09/06/2019
Hiện nay có hai loại viêm khớp cơ bản: Viêm khớp dạng thấp và viêm khớp xương mãn tính. Viêm khớp xương mãn tính phổ biến nhất, xuất hiện khi có các tổn thương tự nhiên, trong khi viêm khớp dạng thấp là bệnh thuộc về hệ thống miễn dịch. Nếu bổ sung những thực phẩm có lợi và luyện tập khoa học, bạn có thể cải thiện tình trạng bệnh theo hướng tích cực.

Vận động là số 1

1. Tập thể dục để cơ thể bớt cứng nhắc, ưu tiên các động tác kéo giãn và các bài tập chuyển động tăng cường thể lực dần dần

2. Kiểm soát trọng lượng cơ thể. Thừa cân có thể là tác nhân hoặc làm trầm trọng thêm một số bệnh liên quan đến khớp

3. Ngoài tập thể dục, bạn nên duy trì hoạt động suốt cả ngày. Càng ít vận động, bạn càng thấy đau đớn, nên đứng dậy và hoạt động cơ thể ít nhất một lần một giờ

4. Nếu cảm thấy mất chức năng vận động ở khớp, bác sĩ sẽ đề nghị bạn tiếp xúc với nhà vật lý trí liệu để thực hiện các bài tập giúp cho cơ bắp và khớp xương luôn khỏe mạnh

Có lối sống lành mạnh

1. Tập yoga. Yoga là sự kết hợp giữa thở sâu, thiền và các tư thế cơ thể. Môn này giúp giảm đau khớp, cũng như giảm thiểu căng thẳng

2. Giảm áp lực lên khớp xương. Nên nhấc đồ đạc bằng các khớp lớn thay vì các khớp nhỏ. Ví dụ, khi mang túi xách nặng, nên dùng khớp cùi chỏ thay vì khớp cổ tay hoặc ngón tay

3. Bạn có thể dùng miếng đệm hoặc túi chườm nóng dưới 20 phút, tắm nước nóng hoặc dùng sáp paraffin lên vùng bị đau


Thừa cân có thể là tác nhân hoặc làm trầm trọng thêm một số bệnh liên quan đến khớp

4. Ngâm nước muối Epsom pha loãng. Loại muối này có chứa khoáng chất tự nhiên được sử dụng trong nhiều năm để giảm đau

Giảm đau bằng chế độ ăn uống

1. Thay vì chỉ hấp thụ Vitamin D trong thức ăn, bạn nên ra ngoài phơi nắng 10-15 phút hai ngày một lần nhưng không dùng kem chống nắng

2. Dầu cá, còn được gọi là Omega-3 axit béo EPA và DHA, là chất bổ sung đã được nghiên cứu rộng rãi có tác dụng ngăn chặn viêm, giảm căng cứng khớp

3. Trong chuối có chứa ka-li cần thiết cho chức năng tế bào. Ngoài ra, chuối cũng chứa vitamin C, vitamin B6, và axit folic giúp cải thiện hệ miễn dịch

4. Bột nghệ là loại gia vị có thể cho vào thức ăn để giảm đau khớp. Trong bột nghệ có chứa curcumin giúp giảm đau khớp và sưng phù

5. Gừng được chứng minh là có tác dụng kháng viêm, có thể kết hợp gừng vào nhiều món ăn. Bạn cũng có thể uống trà gừng để giảm đau

6. Ăn thực phẩm có chứa vitamin D có trong cá hồi, cá thu hoặc cá trích. 85 gram cá thuộc loại này chứa đủ lượng vitamin D cần thiết hằng ngày

7. Trong trà xanh có chứa chất oxy hóa ngăn chặn sự hình thành phần tử gây tổn hại khớp xương. 2-3 cốc trà xanh mỗi ngày có thể chống oxy hóa tối đa


Thay vì chỉ hấp thụ Vitamin D trong thức ăn, bạn nên ra ngoài phơi nắng 10-15 phút hai ngày một lần nhưng không dùng kem chống nắng

8. Một số vi khuẩn có trong sữa chua có hiệu quả làm giảm đau do viêm khớp và tăng cường chức năng chuyển động của cơ thể

9. Bạn có thể ăn các loại rau khác chứa lưu huỳnh như cải bông xanh, cải hoa, bắp cải, hành và tỏi. Cơ thể sử dụng lưu huỳnh để thải độc

10. Tăng lượng thực phẩm giàu ma-giê như rau lá xanh, các loại hạt và đậu

11. Ăn nhiều khoai lang. Chúng có hàm lượng cao các chất beta carotene, vitamin A và C, khoáng chất, anthocyanin, và chất xơ hòa tan

12. Uống thêm nước bơ và đậu nành, 2 loại này có nhiều chất bổ sung ngăn chặn các chất hóa học trong cơ thể gây viêm, tái tạo mô kết nối khớp xương

Lời khuyên

1. Nếu bị đau đớn cùng cực, bạn nên sử dụng thiết bị hỗ trợ di chuyển để không làm tổn hại đến khớp

2. Ngưng hút thuốc. Hút thuốc không những có hại cho sức khỏe mà còn gây đau khớp. Hút thuốc đưa hóa chất vào cơ thể làm các mô liên kết bị căng cứng

Wikilady tổng hợp

Bạn có thể quan tâm